บันทึกการเรียน ครั้งที่
1
วัน
พุธ ที่ 11
เดือน มกราคม พ.ศ.
2560
เนื้อหา
-
คุณครูมีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ฝึกความสามารถการวาดภาพแบบง่ายๆ
โดยไม่ใช้ไม้บรรทัด
1.
ขีดเส้นตรง
2.
วาดรูปวงกลม
3.
ขีดเส้นสองเส้นโดยมีจุดตัดหนึ่งจุด
4.
วาดรูปสี่เหลี่ยม
5.
วาดรูปสามเหลี่ยม
6.
วาดรูปสี่เหลี่ยมและขีดเส้นตัดในรูปสี่เส้น
7.
วาดรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด
8.
วาดรูปสิบสองเหลี่ยม
9.
วาดรูปทรงกระบอก
10.
วาดรูปทรงลูกเต๋า
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
(Children with special needs )
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ (
Early Childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ จะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
•
เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ
และการสอนตามปกติ
•
มีสาเหตุจากสภาพความ
บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
•
จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น
ช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
•
จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ
และความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
***คำนิยาม***
เด็กพิเศษ หมายถึง
เด็กที่แตกต่างจากเด็กปกติ
ปรัชญาของเรียนรวม All Children
Can Learn
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
•
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
•
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
•
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
•
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
•
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
•
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
•
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
•
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
•
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
•
เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด
มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
Cleft Lip / Cleft Palate ปากแหว่ง
เพดานโว่
Albinism
โดนแดดไม่ได้, ตาแดงๆ
Neurofibromatosis รักษาไม่หาย
ดาวซีนโดม
ธาลัสซีเมีย / เลือดจาง
2. โรคของระบบประสาท
•
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
•
ที่พบบ่อยคืออาการชัก
3. การติดเชื้อ
•
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์
น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง
ต้อกระจก
•
นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด
เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
•
โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย
คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
•
การเกิดก่อนกำหนด
น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี
•
ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
•
มีอากาศซึมเศร้า
เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
•
ภาวะตับเป็นพิษ
•
ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
•
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
•
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย
ศีรษะเล็ก
•
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
•
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal alcohol syndrome, FAS
•
ช่องตาสั้น
•
ร่องริมฝีปากบนเรียบ
•
ริมฝีปากบนยาวและบาง
•
หนังคลุมหัวตามาก
•
จมูกแบน
•
ปลายจมูกเชิดขึ้น
นิโคติน
•
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
•
เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
•
สติปัญญาบกพร่อง
•
สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว
มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
- อุบัติเหตุ
- หัวได้รับการกระแทก
- โดนเหล็กทิ่มที่หัว
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
•
มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า
1 ด้าน
•
ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive
reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
•
โรคประจำตัว
โรคทางพันธุกรรม
•
การเจ็บป่วยในครอบครัว
•
ประวัติฝากครรภ์
•
ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
•
พัฒนาการที่ผ่านมา
•
การเล่นตามวัย
การช่วยเหลือตนเอง
•
ปัญหาพฤติกรรม
•
ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
•
ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
•
เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่
อย่างไร อยู่ในระดับไหน
•
มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
•
สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
•
ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
2. การตรวจร่างกาย
•
ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
•
ภาวะตับม้ามโต
•
ผิวหนัง
•
ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
•
ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
(child
abuse)
•
ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3.
การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
•
การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
•
แบบทดสอบ Denver
II
•
Gesell Drawing Test
•
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด
- 5 ปี สถาบันราชานุกูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น