วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน  ครั้งที่  12
วัน  พุธ  ที่  29  เดือน  มีนาคม  พ.ศ.  2560
เนื้อหา
คุณครูได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมวงกลมหลากสี  โดยแต่ละสีมีความหมายที่แตกต่างกัน  ดังนี้








โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล   (Individualized Education Program)
แผน IEP
          แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
          เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
          ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
          โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
          คัดแยกเด็กพิเศษ
          ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
          ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
          เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
          แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
          ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
          ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
          การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
          เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
          ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
          วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
         ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
         ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
         ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
         ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
         เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
         เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
         ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
         เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
         ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
          ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
          ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
          เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
          รายงานทางการแพทย์
          รายงานการประเมินด้านต่างๆ
          บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
          ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
          กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
          กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
          จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
          ระยะยาว
          ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
         กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
         น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
         น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
         น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
          ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
          เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
          จะสอนใคร
          พฤติกรรมอะไร
          เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
          พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
         ใคร                                         
         อะไร                                                   
         เมื่อไหร่ / ที่ไหน                      
         ดีขนาดไหน




                
3. การใช้แผน
          เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
          นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
          จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
          ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
1.      ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.      ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3.      อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
          โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
          ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม     อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น