บันทึกการเรียน ครั้งที่
12
วัน
พุธ ที่ 29
เดือน มีนาคม พ.ศ.
2560
เนื้อหา
คุณครูได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมวงกลมหลากสี โดยแต่ละสีมีความหมายที่แตกต่างกัน ดังนี้
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
แผน IEP
•
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
•
เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน
และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
•
ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
•
โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
•
คัดแยกเด็กพิเศษ
•
ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
•
ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
•
เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
•
แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
•
ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
•
ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
•
การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
•
เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
•
ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
•
วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
•
ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
•
ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
•
ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
•
ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
•
เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
•
เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
•
ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
•
เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
•
ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
•
ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล
เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
•
ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
•
เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง
และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
•
รายงานทางการแพทย์
•
รายงานการประเมินด้านต่างๆ
•
บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
•
ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
•
กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
•
กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
•
จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
•
ระยะยาว
•
ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
•
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
–
น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
–
น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
–
น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
•
ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
•
เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
•
จะสอนใคร
•
พฤติกรรมอะไร
•
เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
•
พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
•
ใคร
•
อะไร
•
เมื่อไหร่ / ที่ไหน
3. การใช้แผน
•
เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
•
นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
•
แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
•
จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
•
ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
•
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
หรือย่อยกว่านั้น
•
ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน
และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น